อ่านแล้วเล่า

เรื่อง นั่งรถไฟไปตู้เย็น
ผู้แต่ง นิ้วกลม
สำนักพิมพ์ abook
เลขมาตรฐานหนังสือ 9789740525837

นั่งรถไฟไปตู้เย็น เป็นหนังสือเล่มแรกที่ทำให้เราได้รู้จักกับนิ้วกลม
ซึ่งในตอนนั้น นิ้วกลมกำลังเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ..
ในนามของนักเขียนดาวรุ่งพุ่งแรงคนหนึ่ง อินดี้นิดๆ โลกสวยหน่อยๆ
มันก็เลยออกจะแป๊กๆ หน่อย ที่เราไม่ได้รู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้มันดีขนาดนั้น ..
แถมยังพาลอคติไปถึงงานเล่มอื่นๆ ของเขาต่อมาอีกหลายเล่ม

เมื่อทิ้งให้มวลอารมณ์ตกตะกอน แล้วหยิบ นั่งรถไฟไปตู้เย็น กลับมาอ่านซ้ำอีกครั้ง
เรากลับพบว่า มันก็สนุกดีนี่นา .. ถ้าเราไม่ไปตั้งความหวังก่อนอ่านไว้ซะสูงขนาดนั้น

นั่งรถไฟไปตู้เย็น มีอารมณ์ห่ามๆ ของวัยรุ่น
แบบที่ตกลงเออออกันเบ็ดเสร็จ ก็พร้อมหิ้วกระเป๋าขึ้นรถไฟไปตายเอาดาบหน้า
ผู้ร่วมทริปค่อนข้างโหรงเหรง (แต่ก็คล่องตัว) .. คือมีด้วยกัน 2 คน
ประกอบไปด้วยนิ้วกลมเอง กับสาวอาร์ตไดเร็กเตอร์ชาวจีน เพื่อนร่วมงานของเขานามว่าซูซี่

และเหตุเพราะการเดินทางครั้งนี้นิ้วกลมมีเพื่อนร่วมทางนี่เอง
เรื่องที่เล่าในเล่ม จึงเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนคติระหว่างคนสองคน
ความคิดถูกแตกแขนงออกไปกว้างไกลกว่าการคิดผ่านสมองของนิ้วกลมคนเดียว
ไม่ได้โลกสวยหวานแหววเป็นสายไหมสีพาสเทล
แต่มีความดาร์ก ความหม่น มาเจือตัดพอแก้เลี่ยน

การแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างนักเดินทางสองคน ทำให้การเดินทางครั้งนี้สนุกดี
และบางที เราก็เผลอคุยกับพวกเขาในใจไปด้วย
ถ้าขาดบทสนทนา หนังสือเล่มนี้คงจืดชืดลงไปเป็นกอง

ในช่วงแรกๆ ตอนเริ่มอ่าน เรารู้สึกว่ามันคล้ายๆ สองเงาในเกาหลี อยู่เหมือนกัน
แต่ถ้าเอา นั่งรถไฟไปตู้เย็น ไปเปรียบเทียบกับ สองเงาในเกาหลี แล้วล่ะก็
มันก็จะดร็อปกว่าสองเงาในเกาหลีอย่างเห็นๆ
หนังสือแต่ละเล่มล้วนมีข้อดีในแบบของตัวเอง
สุดแท้แต่ว่าคนอ่านจะชอบแบบไหน

นั่งรถไฟไปตู้เย็น ..
ตู้เย็นที่ว่าแห่งนี้มีอุณหภูมิติดลบ 30 องศาเซลเซียส
พูดกันจริงๆ มันเย็นเกินตู้เย็นที่บ้านเราไปอีกหลายเท่าด้วยซ้ำ
ที่แห่งนี้คือหมู่บ้านที่อยู่เหนือสุดของจีน ชื่อว่า เป่ยจี๋ช้วน
ซึ่งมีความหนาวระดับน้องๆ ขั้วโลกเหนือ ..

สำหรับเรา การอ่าน นั่งรถไฟไปตู้เย็น
เป็นการเก็บประสบการณ์การเดินทางที่เราได้จากการอ่านนี่แหละ เหมาะแล้ว
เพราะในชีวิตจริง น้อยคนคงจะอยากตามรอยนิ้วกลม
ไปเที่ยวในที่ที่หนาวกว่าตู้เย็น 30 เท่า
ถ้าไม่ใช่คนที่หลงรักการเดินทางชนิดเข้าเส้นเลือดแล้ว
แค่นั่งถอดจิตตามเขาไปเที่ยว แล้วเปิดแอร์เบอร์แรงสุดสร้างอารมณ์
แค่นี้ก็เหลือแหล่แล้ว!

ถึงอย่างนั้น หนังสือเล่มนี้ก็ยังอดส่งแรงบันดาลใจถึงเราไม่ได้อยู่ดี
อ่านจบแล้ว รู้สึกเลยว่าอยากออกเดินทาง ซื้อตั๋วรถไฟไปไหนสักที่ ..
ไม่ต้องเจาะจงปลายทาง
แต่ได้ละเลียดความงามและความสุขระหว่างทาง
มันคงตื่นเต้นดี ที่จะได้เดินไปที่สถานีรถไฟ แล้วดูว่าขบวนไหนมีตั๋วว่างอยู่บ้าง
ซื้อตั๋ว แล้วออกเดินทางเลย ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร >,<

Comments are closed.